Hướng dẫn triển khai một số nội dung liên quan đến Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã
Chánh Văn phòng UBND tỉnh vừa ký ban hành Công văn số 1880/VP-TTHC về việc hướng dẫn triển khai một số nội dung liên quan đến thành lập, tổ chức, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh đề nghị UBND các xã mới tham khảo các mẫu văn bản do Văn phòng UBND tỉnh xây dựng, gồm: Mẫu dự thảo Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công xã/phường/đặc khu (dự thảo Đề án; dự thảo Tờ trình; dự thảo Nghị quyết); mẫu dự thảo tổ chức, hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công xã/phường/đặc khu (dự thảo Quy định nhiệm vụ, quyền hạn; dự thảo Quy chế tổ chức hoạt động; dự thảo Nội quy làm việc) để xây dựng các văn bản liên quan đến việc thành lập, tổ chức, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã được thống nhất, rút ngắn thời gian chuẩn bị.
Về công khai thủ tục hành chính (TTHC), các xã thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, đúng quy định TTHC được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC dưới hình thức QR code trên bảng theo đường dẫn (đường link) tương ứng với từng thủ tục cụ thể, được trích xuất dữ liệu thống nhất tại mục “Thủ tục hành chính”, cơ quan thực hiện “UBND tỉnh Quảng Ngãi”, cấp thực hiện “Cấp xã” của Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://thutuc.dichvucong.gov.vn).
UBND cấp xã niêm yết, đăng tải công khai “Thông báo tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính” theo đúng mẫu được ban hành kèm theo Công văn số 3918/UBND-TTHC ngày 20/6/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh bằng bảng gắn trên tường, không được thay đổi nội dung, thông tin trong Thông báo, trường hợp niêm yết bằng bảng giấy thì đóng dấu treo xác thực của UBND cấp xã vào góc trên bên trái Thông báo. Bên cạnh đó, cần phải công khai số điện thoại trực tiếp liên hệ, số điện thoại của người phụ trách tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại các quầy giao dịch. Đổng thời, đăng tải công khai trên Trang thông tin điện tử của UBND xã.

Ngoài ra, UBND cấp xã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã phối hợp với phòng chuyên môn xây dựng, cung cấp bộ hồ sơ điền mẫu (hướng dẫn cách ghi các loại giấy tờ, mẫu đơn kê khai, thành phần hồ sơ gồm những gì) đối với các thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ phức tạp và số lượng phát sinh nhiều (như thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất phải xin phép của hộ gia đình, cá nhân; thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh…). Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công sử dụng bộ nhận diện thương hiệu thống nhất theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 2319/VPCP-KSTT ngày 14/4/2022 để làm bảng hiệu của Trung tâm.